Wednesday, July 05, 2006

LPG at Jeep

Plot : Umaga, papasok ng opisina si Fred, dahil nagkataon namang naubusan sila ng LPG, sumabaya sa kanya ang nanay nya.
Si Fred bale ang magbitbit ng LPG papunta sa bilihan, tapos nanay na nya bahala sumakay ng tricycle pauwi. Bad trip syempre
si Fred, kasi naka-slacks at long sleeves sya, pero may bitbit ng 11kgs size na LPG. Sa pagsakay nila ng jeep, nakasabay nila
si Ella, ang magandang kalapit-bahay nila, na long time crush ni Fred, na nagtatrabaho din sa Makati
.


Fred : Uy Ella, papasok ka din pala.

Ella : Syempre naman no. Lunes na lunes mag-absent ako. Teka, bakit may dala kang LPG?

Fred : Ha e.. ano.. samahan ko lang nanay ko sa bilihan nitong gas, yung malapit sa sakayan ng bus. Tapos diretso na ko sa opisina.
Oo nga pala, Ella , kilala mo nanay ko no?

Ella : Oo naman no. Kumusta po?

Nanay : Ok naman ako iha. Gumaganda ka yata.

Ella : Naku, make-up lang po yan.

Nanay : (Pabulong) Uy.. Fred, anak, di ba matagal mo ng crush itong si Ella, bakit ba hindi mo ligawan.

Fred : (Pabulong) Shhh.. Nay naman e.. .hwag kang maingay nakakahiya.

Nanay : (Pabulong) Huus ano ba naman yan.. e beinte tres anyos ka na, saksakan ka pa ng mahiyain.

Fred : Nay naman e.


Huminto ang jeep sa tapat ng sakayan ng mga FX papuntang Makati. Maraming bumabang pasahero.


Fred : Ella.. hindi ka ba bababa?

Ella : Uy hindi, nagba-bus lang ako. Maaga pa naman e. (sabay ngiti)

Fred : Ahh.. ok. (sabay tingin sa labas ng jeep)


Nag-roll-eyes ang nanay ni Fred. Gusto nyang batukan ang anak sa katorpehan nito.
Makaraan pa ang ilang minuto, huminto na ang jeep sa boundary at nagbabaan na ang lahat ng pasahero. Naunang bumaba si Fred, at ibinaba ang LPG sabay abot ng kamay para alalayan ang nanay nya. Pagkababa ng nanay nya, inalalayan din nya si Ella sa pagbaba
.


Fred : Sige Ella, hatid ko muna si Nanay dun sa bilihan ng LPG.

Ella : Sige Fred.


At dumiretso na si Fred kasama ang nanay nya sa bilihan ng gas. Pagkatapos nito, tumungo na din si Fred sa sakayan ng bus.
At nagulat sya sa nakita dahil nag-aabang si...



Fred : Ella !!

Ella : Hi ulit. Napuno na kasi agad yung isang bus e. Ayoko namang nakatayo buong byahe. Kaya dito na lang ako sa susunod sasakay.

Fred : Ah ganun ba? Sige, sabay na tayo.


Sabay silang umakyat ng bus. Inalalayan pa ni Fred si Ella sa pag-akyat. Nakaupo sila sa dalawahan, si Ella sa tapat ng bintana.


Kundoktor : San kayo ser?

Fred : Dalawa sa Ayala Ave.

Ella : Eto bayad ko o.

Fred : Hwag na. Sagot ko na. Next time ikaw naman.

Ella : Ok.. sige sabi mo e.


Tahimik lang ang dalawa habang umaandar ang bus. Pasulyap sulyap si Fred kay Ella. Maganda talaga ang babaeng ito, mabait pa.
Swerte ng boyfriend/magiging boyfriend nito
.


Fred : Hmm.. Ella, pwedeng magtanong?

Ella : Oo naman. Ano tanong mo?

Fred : Medyo personal e. Tanong ko sana kung may boyfriend ka na?

Ella : (napangiti) Bakit mo naman gustong malaman?

Fred : Ha? A eh... kasi sa ano...maganda ka kasi e.

Ella : (natawa ng konti) Ang labo naman ng sagot mo? Ano naman kaugnayan ng boyfriend sa ganda ko?

Fred : Hehehe.. sensya ka na. Nalilito lang ako ng konti. Hindi kasi ako nag-almusal e. Ang aga naming nawalan ng gas.

Ella : Hmmm ok.

Fred : (todo kabog ang dibdib, namumutla) Oo nga. (Sabay tingin sa harapan ng bus)

3 comments:

lei said...

hmmm....

kung ako kaya gumawa ng pricktion, ka adring?

=) watchuthink?

[teka... magkano nga ticket papuntang thailand? sasama ako just to watch the action violently unfold before my eyes. *insert evil laughter here*]

keekai said...

tpos ano na nangyari ? :(

Anonymous said...

hanep pinangatawanan ang title na LPG at nde ang love story nun dalawa! sinadyang bitinin! sus!